Trong chiến tranh Nga Ukraine, qua những sự kiện nêu trên, hiếp dâm bởi lính Nga nếu có, không phải là khác thường so với những cuộc chiến tranh khác. Nhưng hiếp dâm những người tị nạn Ukraine bởi dân chúng các nước lân cận thực tế đã xẩy ra và đã được dùng như những phương tiện đưa những người tị nạn cùng túng không phương cách nào sống, vào vòng đĩ điếm. Hiếp dâm trong trường hợp này quả là một thứ vũ khí để khống chế một đám quần chúng bất hạnh. Chính phủ các nước nhận dân tị nạn cần phải có biện pháp tiêu trừ. Bỏ qua là vô trách nhiệm, là giả đạo đức.
Read moreLá Thư 30 Tháng 4 Của Luật Sư Diệp Thế Lân
Suy nghĩ một chút, chúng ta thấy từ những người tị nạn chính trị không chấp nhận chế độ độc tài Cộng Sản, chúng ta đã bị nhìn như những di dân nhập cư tìm đời sống kinh tế khá hơn. Hiểu chúng ta như thế, khó mà những nhà chính trị này có thể phụ giúp giải quyết những vấn đề của cộng đồng chúng ta. Chấp nhận điều này có nghĩa rằng là chúng ta chấp nhận vong thân, tha hóa, bỏ đi ý thức vượt lên nổi trội của tên gọi dân tộc Việt, bỏ qua ngôn ngữ và văn hóa khắc phục mọi khó khăn trở ngại.
Read moreTác động của các biện pháp chế tài kinh tế tài chính Mỹ lên tổng thống Nga Putin (BS. Trần Xuân Ninh)
Phản ứng trên đại tài phiệt Nga chỉ mới thấy có một vài khuyến cáo Putin ngưng chiến. Hiệu quả các tác động tài chính và kinh tế thường chậm thấy bởi lẽ việc thi hành không nhất loạt và triệt để trong tình hình thế giới đa cực đa dạng hiện nay. Vì thế cho tới nay, hơn 7 tuần sau khi tấn công Ukraine, chưa thấy Nga có những dấu hiệu nhượng bộ trong cuộc điều đình ngưng chiến. Lý do là có những mắc míu kinh tế tài chánh phải che chắn để tránh xáo trộn cho chính các nước thi hành chế tài.
Read moreQuanh chuyện Putin xâm lăng Ukraine (BS. Trần Xuân Ninh)
Putin tuyên bố đã quyết định tiến đánh Ukraine theo lời cầu cứu của hai nhóm ly khai thân Nga Luhansk và Donetsk thuộc vùng Donbas ở phía đông nam giáp giới Nga mà Nga đã chính thức công nhận là những nước cộng hòa ít ngày trước. Putin đã nói rằng đây là “một cuộc hành quân đặc biệt”, và đưa ra những lý do lịch sử và chính trị để biện minh cho cuộc tấn công. Đồng thời cũng nêu lên rằng đã không thể ngồi yên chứng kiến sự chết chóc của những đồng hương nói tiếng Nga ở mấy vùng đất này vì bị chính phủ Ukraine tấn kích.
Read moreSau bóng đêm là bình minh (Tuệ Vân)
Chiến tranh vẫn biết rằng có những lý lẽ riêng của nó, nhưng hãy nhìn vào những quốc gia tự do và nhân bản. Tại những quốc gia này chiến tranh đã và luôn là một quyết định khó khăn, một hành động sau cùng, cực chẳng đã để bảo vệ người dân và quốc gia. Cũng như tại miền Nam Việt Nam trước 1975, chiến tranh là một hình thức để tự vệ và bảo vệ đất nước, trước sự xâm lấn của một miền Bắc cộng sản điên cuồng, hung hãn và có chủ đích xâm lấn.
Read morePhúc bất trùng lai họa vô đơn chí (Bác sĩ Trần Xuân Ninh, ngày Lễ tổng thống 2022)
Cái họa hồ sơ NARA thực ra chỉ là hệ quả của cuộc điều tra nguyên ủy vụ nổi dậy tấn công quốc hội ngày 6 tháng 1/2021 mà Ủy ban điều tra quốc hội đang tiến hành. Trump và các cộng sự viên thân cận là những người mà qua các băng hình và tin tức lúc đó đóng vai trò không nhỏ. Cho nên mọi tài liệu liên hệ đều được ủy ban điều tra gửi trát yêu cầu Bạch cung giao nộp. Còn các nhân vật thì được yêu cầu ra điều trần. Trump đã phản đối trước tòa tất cả những yêu cầu này, vì lý do liên hệ đến đặc quyền tổng thống nhưng đều bị bác.
Read moreKHI LÝ TRÍ VÀ CẢM XÚC HÒA NHẬP (Tuệ Vân)
Lúc nhỏ việc rập khuôn hành động hay phản ứng của một đứa trẻ sẽ không được thấy là quan trọng. Nhưng khi trưởng thành, cách cư xử máy móc, thuần lý thuyết, đã tạo nên một kiểu văn hóa chấp nhận nơi một số người. Một số người khác với sự thiếu vắng của cảm xúc tự thân, lại cảm nhận một sự thiếu vắng, trống trải trong cuộc sống. Sự cảm nhận thiếu vắng này là khởi đầu cho những tìm kiếm sự thay đổi trong tư duy. Khi có được sự phối hợp hài hòa giữa cảm xúc với lý trí, con người sẽ đi tới sự quân bình trong cách xử thế.
Read moreKhai bút đầu xuân Nhâm Dần 2022 (Bác sĩ Trần Xuân Ninh)
Từ khi biết đọc báo Xuân, nghĩa là cách nay chừng hơn một hội (60 năm) theo lối tính thời gian Trung Hoa cổ xưa, tôi đã nhớ rằng các nhà nho ta ngày đầu năm thường có lệ khai bút. Tôi tính bắt chước nhưng không dám. Vì trên báo Xuân đầy ắp đủ chuyện thì còn gì để viết nữa.
Read moreCỜ VÀNG LÀ DANH THIẾP CỦA NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA (Tuệ Vân)
Do bởi nhập gia tùy tục là điều thông thường đối với những người hiểu chuyện, biết và áp dụng quy ước này thì ai cũng có thể đến sinh hoạt với Cộng Đồng chẳng có gì khó khăn. Cho nên việc đề nghị bỏ lá cờ vàng tự do dân chủ như nhóm ông Phan đình Hiệp, gọi là để dễ dàng cho những người tới sau hội nhập thì tối thiểu là bị chứng tự kỷ (autism), nếu không là một kẻ có tà ý cố tình ngụy luận nhằm tạo điều kiện cho VC đưa ra hải ngoại những loại như Dương đức Thịnh để lũng đoạn và dần dà lấn chiếm, khống chế cộng đồng người Việt tự do mà vì sống trong hoàn cảnh dễ dàng nên nói chung là vô tâm, không để ý.
Read moreTHÍCH NHẤT HẠNH (Tuệ Vân)
“Đừng phí thì giờ nghĩ đến chuyện tìm đất xây tháp cho Thầy. Đó không phải là điều Thầy nghĩ tới. Nếu có một tảng đá có sẵn thì để vào trong hốc đá bản thảo của một cuốn sách của Thầy như cuốn Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức thì tảng đá đó có Thầy nhiều hơn là một cái tháp trong đó có một nắm tro. Đem tro mà rải hết ra ngoài để nuôi cây nuôi cỏ, cho cỏ cho cây lớn lên. Đừng có ngăn ngừa sự tiếp nối của nắm tro ấy”. Đúng thế “Đừng có ngăn ngừa sự tiếp nối của nắm tro ấy” bởi vì thiền sư Thích Nhất Hạnh rồi sẽ trở lại, sẽ tái kiếp để đền trả những sai lầm của ông đã gây ra cho quốc gia và dân tộc Việt Nam.
Read moreDẤU ẤN CỦA THỂ CHẾ (Tuệ Vân)
Nhưng dấu ấn của thể chế trong ngôn từ chữ nghĩa chỉ là một phần. Một phần khác quan trọng hơn là tác phong hành xử con người thay đổi khó khăn lâu dài hơn, như trên đã nói. Và đây chính là phần quyết định sự phát triển của đất nước, là yếu tố quyết định nền tảng cho một quốc gia phú cường, một dân tộc ngẩng cao đầu hãnh diện với thế giới. Điều này cho tới nay vẫn chưa vào đâu với đâu. Vì tuy đất nước đường xá phát triển, nhà cao tầng mọc không thiếu, xe cộ rầm rập, trong phương hướng một xã hội tiêu thụ, nhưng thành quả khoa học kỹ thuật giáo dục kinh tế thì chẳng đi tới đâu.
Read moreCHỈ LÀ LỚP VÁNG (Tuệ Vân)
Một người bạn của tôi vừa viết một bài chia xẻ suy nghĩ của anh trước hiện tượng đi về Việt Nam của một số các nhân vật chống cộng hay đại diện cộng đồng tại hải ngoại. Bài viết khá bi quan về những con người một thời đình đám trong những hoạt động chống cộng nhưng bây giờ lại âm thầm đi về Việt Nam qua chương trình mở cửa đón chào “những khúc ruột ngàn dặm” của chính quyền Việt Cộng.
Read moreTIỄN NĂM CŨ - NHỮNG GIÒNG CUỐI NĂM (Tuệ Vân)
Thế giới nói chung cuộc sống thường có những biến sự không chờ mà đến. Con người tuy nhiên không thể đứng yên để than khóc, sầu thảm cho số phận mà phải tiếp tục tiến lên đấu tranh xây dựng lại tất cả bằng đôi tay, ý chí, niềm tin, và khối óc. Lịch sử con người đã cho thấy thành công thất bại, hạnh phúc hay đau khổ luôn luôn song song đối nghịch. Đối nghịch để đạt tới cái hoàn thiện tốt đẹp, để khắc phục thiên nhiên, để xã hội phát triển, để chấm dứt độc tài, để con người bình đẳng, để công lý được thực thi, để dần dà ai ai cũng có thể có được hạnh phúc mà họ mong muốn nếu như có đủ kiên trì nỗ lực.
Read moreHỌ, NHỮNG CON NGƯỜI VIỆT NAM KIÊN CƯỜNG! (Thơ Việt Khanh)
Họ,
Những con người Việt Nam
Yêu quê hương,
nguy khó xem thường.
Trước bạo lực,
không cúi đầu khuất phục.
LUẬN BÀN HAI CHỮ ĐẤU TRANH (Tuệ Vân)
Nói đến hai chữ đấu tranh, có lẽ sẽ có người liên tưởng tới sự kiện tiêu cực. Một hành động liên quan đến những sự việc hung hãn dùng bạo lực của một cá nhân hay một nhóm người mạnh mẽ đối đầu với những người khác trong ý chí giành lại những gì họ muốn có. Khái niệm đấu tranh nói như trên rất hạn hẹp vì trên thực tế khái niệm đấu tranh thật ra bao hàm một ý nghĩa rất rộng lớn bao gồm tính cao thượng, tích cực, vươn lên của con người.
Read moreNhân nhìn thấy hình ảnh ông Nguyễn Phú Trọng bước đi phải nắm tay một nhà sư và bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (Tuệ Vân)
Hình ảnh ông Nguyễn Phú Trọng trong buổi lễ kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam tại thôn 5 xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, khi bước đi phải nắm tay một nhà sư và bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nói lên điều gì?
Read moreTỰ DO DÂN CHỦ LÀ CHÌA KHÓA (Tuệ Vân)
Nhưng nếu có cơ hội đi xa, đi đến nhiều nơi khác trên thế giới, những nơi như tại Hoa Kỳ, Úc Châu, Anh, Pháp, Đức, Canada, Nhật Bản, vân vân, có nền văn hóa, tập quán khác biệt với quốc gia Việt Nam, người Việt Nam sẽ thấy được sự lạc hậu của chính mình và đất nước.
Read moreVõ khi hạt nhân, Do Thái, Iran và Mỹ (Lâm Phong)
Là người Công giáo thuần thành và là nhà chính trị lão luyện nhiều năm từng giữ những chức vị cao cấp dân cử như thượng nghị sĩ, phó tổng thống và nay là tổng thống, ông Biden hiểu rõ Do Thái là bạn gần gạnh nhất, không thể tách rời của Mỹ, có thể so sánh với cái địu sau lưng. Nhưng không thể chấp nhận như Donald Trump với cái gông Do Thái Netanyahu trên cổ mà nếu tuân phục hoàn toàn sẽ đẩy Mỹ vào vị thế thường trực đối đầu không cần thiết và không thể thắng trong hoàn cảnh kinh tế toàn cầu đa cực hiện nay, mà quy luật vận hành là hợp tác - cạnh tranh – đối đầu – đối thoại - hợp tác …
Read moreBiết Nói Gì Hơn! (Tuệ Vân)
Nhìn vào phương thức vận hành tự do của những xã hội mở như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật, Úc, vân vân, với những tranh cãi thường xuyên của các phe nhóm, những vận động bất tận cho các quyền con người trong xã hội, những con người có tư tưởng độc tài, mặc cảm, thiếu tự tin đang cầm quyền tại Việt Nam có thể sẽ hãi sợ.
Read moreTRUNG THÀNH và CHUNG THỦY (Trần Trung Chính)
Chỉ mới 100 năm trước, xã hội VN còn là xã hội nông nghiệp pha một chút cơ khí (có nghĩa là có thay đổi tiệm tiên, thì giữa con người với nhau, chúng ta còn thấy xuất hiện những tấm gương THỦY CHUNG rất đáng ca ngợi. Nhưng từ 1945 , sau khi HCM du nhập ý thức hệ Cộng Sản và chủ thuyết Cộng Sản, người dân VN không còn nghe thấy 2 từ THỦY CHUNG và CHUNG THỦY nữa.
Read more