Phố BolsaTV trên YouTube vừa phỏng vấn Nguyễn Thanh Sơn, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, cựu chủ nhiệm UBNN về hành động dẫm đạp cờ vàng tại NSW Úc Châu và thóa mạ người Việt hải ngoại bằng những lời thô bỉ tục tằn của du sinh Dương Đức Thịnh (DĐT). Trong gần 45 phút phỏng vấn, giống như những cán bộ VC khác khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài, NTS đã không thể nào nói khác hơn những điều đã được đảng và nhà nước VC nhồi vào óc. Như lời phát ra từ một cái máy thu âm. Là nói dối một cách thản nhiên. Nói dối bất cần sự thật.
Mở đầu, Nguyễn Thanh Sơn đã tuyên truyền cho sự tốt đẹp của chế độ Việt Cộng, ca tụng lá cờ máu mà NTS nói là có nhiều ý nghĩa. Chẳng hạn như kể từ tháng 4/1975, Việt Nam đã thống nhất về một mối và chỉ có một lá cờ duy nhất tượng trưng cho đất nước. Đó là cờ đỏ sao vàng, với “mầu đỏ là tượng trưng cho máu của dân tộc”, “sao vàng tượng trưng cho sự đi lên và hội nhập vào thế giới của Việt Nam.” Chính sách của đảng và nước Việt cộng là không khuyến khích bạo lực, chủ trương đại đoàn kết dân tộc, là muốn kết hợp với kiều bào hải ngoại để xây dựng đất nước để phát triển dân tộc giầu mạnh. NTS ngoài ra cũng đề cập rằng Lá cờ vàng có vai trò trong lịch sử nhưng hiện tại thì đã đi vào quá khứ không còn đại diện cho ai.
Giải thích “mầu đỏ là tượng trưng cho máu của dân tộc” là giải thích tầm phào, nói lấy được. Bởi nếu vậy thì mầu đỏ trong cờ Pháp, Mỹ, Nga, Tầu cũng đều có ý nghĩa là máu của dân tộc hay sao? “Sao vàng tượng trưng cho đi lên và hội nhập vào thế giới” thì trong thời toàn trị thi hành nghĩa vụ quốc tế theo khẩu hiệu Hồ chí Minh đề ra là “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chăc lên chủ nghĩa xã hội” VN đã hội nhập vào thế giới nào?
Khẳng định “chính sách của đảng và nhà nước là không khuyến khích bạo lực, chủ trương đại đoàn kết dân tộc, là muốn kết hợp với kiều bào hải ngoại để xây dựng đất nước để phát triển dân tộc giầu mạnh” NTS lấy ra từ kinh nào, sách nào? NTS khôn ngoan không miệt thị lá cờ vàng mà chỉ nói nó đã có vai trò trong lịch sử nhưng hiện tại thì đã đi vào quá khứ không còn đại diện cho ai. Về điểm này có nhiều điều để bàn ở dưới.
Riêng về việc làm của du học sinh DĐT, NTS cho rằng hành động của y: không thể hiện bản chất người thanh niên Việt Nam, không thể hiện nền văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam, và không phải là chủ trương của chính quyền trong nước. Nó chỉ thể hiện sự bồng bột đến từ lòng yêu nước của một thanh niên mới lớn nhưng do thể hiện sai cách, đã đưa đến sự hận thù, chia rẽ dân tộc, ảnh hưởng chủ trương đại đoàn kết của đảng và nhà nước VC. Nhận định này cũng cần có sự bàn luận.
Là một người trong khối cộng đồng người Việt Tự Do, người viết xin có đôi lời về những lời của ông NTS trích dẫn ở trên:
1) Ông NTS nói “lá cờ vàng ba sọc đỏ ngày nay không còn đại diện cho ai cả!”. Đây là quan điểm chính thức của chế độ Việt cộng, thiết nghĩ cần phải nói lại cho đúng.
- Tại các nước có đông người Việt cư trú, lá cờ máu chỉ thấy trong dịp đón tiếp ngoại giao các nhân sự cao cấp VC chính thức đến thăm giới chức lãnh đạo địa phương. Bởi vì ở những thành phố này, cờ máu mới là cờ không được chấp nhận. Ngay tại các địa điểm công cộng như phi trường, đường phố, công sở, trường học, cờ nhiều nước trên thế giới được treo, nhưng cờ đỏ sao vàng không có. Như phi trường O’hare ở Chicago, như thành phố Philadelphia ở tiểu bang Pennsylvania. Ở những thành phố nhỏ ít người Việt, ít sinh hoạt tập thể, trong mỗi gia đình đều có một lá cờ vàng nho nhỏ.
- Biểu tượng cho gần 3 triệu người Việt hải ngoại trên toàn thế giới chính là lá cờ vàng tự do dân chủ. Thóa mạ công khai lá cờ vàng là xúc phạm tới tập thể người Việt hải ngoại. Việc treo lá cờ đỏ cũng bị coi là một xúc phạm tới người Việt. Vì vậy đã có nhiều trường hợp cờ máu được trưng vì thiếu hiểu biết, đã được gỡ xuống khi có người Việt biết chuyện mà đến giải thích cho các đương nhân. Điều này tương tự như việc không có ai treo cờ Đức Quốc Xã hay dấu hiệu biểu tượng chế độ Hitler trong khu Do Thái.
- Nhiều chính quyền địa phương, nhiều chính trị gia thấy rõ sự gắn bó của cờ vàng với người Việt cho nên đã ra quyết định công nhận lá cờ vàng là đại diện chính thức cho tập thể người Việt quốc gia để tranh thủ sự ủng hộ của những cử tri gốc Việt Nam.
2) Ông NTS nói chính sách của đảng và nhà nước là không khuyến khích bạo lực, chủ trương đại đoàn kết dân tộc, muốn xóa bỏ hận thù, muốn kết hợp với kiều bào hải ngoại để xây dựng đất nước để phát triển dân tộc giầu mạnh. Đây là một khẳng định dối trá trắng trợn bất chấp thực tế của một kẻ mà người bình dân gọi là “mặt trơ trán bóng”, theo kiểu nói của Phạm Văn Đồng trước phong trào thuyền nhân bất kể sống chết vượt biển gây xúc động thế giới sau khi VC chiếm được miền Nam.
- Đại đoàn kết dân tộc gì mà sau khi chiếm miền Nam tháng 4/1975 VC đã lập các trại cải tạo tập trung giam giữ không biết ngày về nhiều trăm ngàn người chỉ vì họ có tội “sống và làm việc dưới chế độ miền Nam?”
- Phát triển đất nước giầu mạnh gì mà quặng hiếm quý như bauxit và rừng đầu nguồn được giao cho Tầu khai thác với chính người Tầu từ chuyên gia tới công nhân trong khi dân Việt thất nghiệp vô số, phải đút lót để được xuất cảnh lao động bằng sức lực bắp thịt hay cơ thể của mình? Phát triển đất nước ra sao mà người Tầu tự do ra vào đất nước như chỗ không người, muốn ở đâu thì ở, thành làng thành xóm quây kín người Việt không được héo lánh? Phát triển thế nào mà trong nước đầy rẫy những cảnh ăn chơi xa hoa phù phiếm của cán bộ VC và tay chân, làm giầu nhờ tham nhũng thối nát, cũng như buôn người xuất ngoại chính thức và bán chính thức, qua Tầu qua Nga hay các nước Trung Á bằng mọi ngả, có hệ thống từ trên xuống dưới? Chưa mấy ai quên thảm nạn “thùng nhân” chở người trong xe lạnh bịt kín, với cô gái Trà My dân Nghệ Tĩnh trước khi chết ngộp còn viết mấy giòng tuyệt mạng cho mẹ.
- Kết hợp với hải ngoại có cách nào khác ngoài cách chở quần chúng nòng cốt Nghệ An, Hà Tĩnh sang Anh trồng cần sa?
- Phát triển cách nào ngoài cách lập đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc cho Tầu đặc quyền khai thác 99 năm mà kẻ chủ xướng nay trở thành thủ tướng?
3) Nhận định về hành động của du học sinh DĐT, ông NTS cho rằng hành động này không thể hiện bản chất người thanh niên Việt Nam, không thể hiện nền văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Nó chỉ thể hiện sự bồng bột đến từ lòng yêu nước của một thanh niên mới lớn nhưng do thể hiện sai cách.
- Ông NTS bảo rằng hành động DĐT không thể hiện văn hóa thuần phong mỹ tục VN là đúng. Nhưng văn hóa và thuần phong là thế nào thì phải quay về trong nước để biết. Phải chăng nó lộ ra trong cảnh người con gái trên đường phố Hà nội, vất hết quần áo, trần truồng giương cao lá cờ đỏ sao vàng chạy giữa đám máy thu hình để mừng đội tuyển Việt Nam thắng trong trận đấu Việt Nam vô địch Aff cup 2018? Hay là trong các video nữ sinh VN xé áo nắm tóc đánh nhau trong lớp và ngoài cổng trường giữa đám đông người đứng xem thích thú truyền đi trên mạng? Nhưng chính thống hơn thì có lẽ phải theo gương các anh trong đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh ngậm kẹo bằng môi để đút vào miệng cho các nữ thiếu nhi. Sáng tạo và tân tiến hơn nữa có lẽ là những cuộc thi giải trí tập thể với các thanh thiếu nữ nằm ngửa sát nhau thành hàng dài để cho các anh trong đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh nằm trên trườn qua.
- Ngôn từ và tác phong của nhóm DĐT và nhiều ngàn kẻ hỗ trợ, gửi emails thô tục hăm dọa đầy tính giai cấp chuyên chính vô sản đến các nhân vật lãnh đạo cộng đồng Việt Nam NSW, cùng với những lời lẽ mật ngọt của NTS, hai thứ này tạo thành đặc điểm của chế độ Việt cộng biến thái trong chiến lược “giành dân lấn đất” của VC ra hải ngoại.
- Trận đầu tiên DĐT được tung ra như viên đá dò đường, trong khuôn khổ chiến lược này, đã thất bại. Vì những khỏa lấp biện minh cho ĐĐT từ một thiểu số thành phần mà Lênin gọi là “ngu xuẩn hữu ích” và chính trị thời cơ đã không đi đến đâu. Luận điệu đại đoàn kết, hòa hợp hòa giải cũ rích của một nhà chính trị sa lông sinh bất phùng thời, mà NTS moi ra xử dụng cũng chỉ làm xổng ra mùi ẩm mốc. Cuộc đấu tranh chống chế độ VC dài ngày đã dậy cho người hải ngoại bài học đáng giá là “rừng nào cọp nấy”. Bởi thế phản ứng nhanh chóng và đa dạng của mọi thành phần trong cộng đồng người Việt NSW đã có những kết quả tốt đẹp trước sự hung bạo côn đồ VC. Toàn cảnh tình trạng cờ vàng tại các cộng đồng hải ngoại khác trên thế giới như vừa duyệt qua ở trên, cũng không khác.
Để kết luận, cuộc phỏng vấn ông NTS của Phố BolsaTV trong hy vọng làm dịu phản ứng của người Việt hải ngoại trong vụ dẫm đạp cờ vàng và thóa mạ tập thể người Việt hải ngoại của toán du học sinh Việt Cộng đã thất bại. Phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ của CĐNV NSW Úc Châu trong vụ này là đúng đắn và cần thiết. Nó đã dập tắt được những manh nha xóa bỏ biểu tượng cờ vàng ở những cộng đồng người Việt hải ngoại khác trong tương lai. Chế độ VC phủ trùm lên Việt Nam lá cờ đỏ khát máu, độc tài. Hải ngoại, người Việt có lá cờ vàng tự do là biểu tượng. Cho tới khi đất nước có điều kiện để cả trong lẫn ngoài nước ngồi lại tự do quyết định lá cờ chính thức cho Việt Nam, thì thực tế vẫn là “rừng nào cọp nấy.” Xin hãy nhớ lấy điều này thưa ông NTS.
Tuệ Vân
Ngày 20 tháng 5 năm 2021.